เวย์โปรตีน ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน ตามการคาดการณ์ในปี 2020 ที่จะมาถึง เราคาดว่าแนวโน้มที่น่าสนใจมากในด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยการใช้ความสามารถของ AI ปัญญาประดิษฐ์ของสมาร์ตโฟนหรือนาฬิกา ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลไบโอเมตริก ซึ่งช่วยให้พวกเขาตัดสินใจอย่างมีข้อมูลมากขึ้น เกี่ยวกับโภชนาการ ไลฟ์สไตล์ และการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม ตามที่ปรากฏ หลายคนพึ่งพาแอพฝึกหายใจและการทำสมาธิ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและมีประโยชน์มากขึ้น

ในการแสวงหาความสงบและการผ่อนคลายในวัยชราของเรา การค้นหาการบำบัดด้วยการอาบน้ำด้วยเสียง การดูแลสุขภาพเสมือนจริง และการรักษาสุขภาพกำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ตอนนี้หลายคนเชื่อมั่นว่า จำเป็นต้องมีแนวทางด้านสุขภาพแบบองค์รวม เป็นแนวทางที่สามารถให้ความเป็นอยู่ที่ดีที่สุดได้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันดับต้นๆ ของปี 2019 ตามรายการด้านล่างมีส่วนทำให้มีสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีในปีนี้เช่นกัน

น้ำมันปลาที่มีโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่ประกอบด้วยกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก EPA และกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก DHA เป็นหลัก สารอาหารที่สำคัญเหล่านี้ ยังมีอยู่ในแหล่งอาหารที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงปลา โอเมก้า 3 ส่วนใหญ่ในปลาแมคเคอเรล ปลาคอด และปลาแซลมอน วอลนัทเมล็ดเจียเมล็ดแฟลกซ์และเมล็ดป่าน กรดไขมันโอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อสุขภาพทุกด้าน และทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ต้องการ

 

ผลการศึกษาปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการ พบว่าอาหารของคนส่วนใหญ่ทั่วโลก ไม่มีน้ำมันปลาและกรดไขมันจำเป็นเพียงพอ การบริโภคกรดไขมันโอเมก้า 3 ในระดับต่ำนั้น สัมพันธ์กับระดับ neurotrophic factor ที่ได้รับจากสมอง BDNF ที่ต่ำกว่าซึ่งเป็นโปรตีนในสมองที่จำเป็น สำหรับการสร้างกลไกหน่วยความจำสำหรับข้อมูลใหม่ จากผลการศึกษาในปี 2013 ที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการอังกฤษ

น้ำมันปลาสามารถช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ที่มีสุขภาพดี รวมทั้งลดการอักเสบของลำไส้ การศึกษาในหนูในปี 2015 ยังยืนยันว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 มีประโยชน์ในการปรับปรุงสุขภาพลำไส้โดยรวม จากการศึกษาในปี 2560 โภชนาการ อาหารที่มี PUFA สูง วอลนัทเมล็ดทานตะวันเมล็ดแฟลกซ์ปลา ช่วยให้อาสาสมัครรู้สึกอิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับอาหารปกติ ผู้ที่ได้รับ PUFAs มากขึ้น

กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน มีระดับ ghrelin ฮอร์โมนที่หิวโหย ต่ำกว่าและระดับเปปไทด์การอดอาหารเพิ่มขึ้น เปปไทด์ ฮอร์โมนในลำไส้ที่ลดความถี่ของมื้ออาหาร แพทย์หลายคนยังเชื่อว่า น้ำมันปลาโอเมก้า 3 นั้น ดีต่อหัวใจและหลอดเลือดโดยทั่วไป การใช้ที่แนะนำน้ำมันปลาโอเมก้า 3 ปริมาณ 1,000 ถึง 4,000 มก. ต่อวัน เวย์โปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับการพัฒนาและการทำงานของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด

ประกอบด้วยกรดอะมิโนซึ่งถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของโมเลกุลโปรตีนทั้งหมด แพทย์ทั่วโลกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของการขาดโปรตีนที่เพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ของการรักษาในโรงพยาบาลในประเทศดังกล่าวเกิดจากการขาดโปรตีน สาเหตุหลักมาจากการบริโภคโปรตีนในอาหารไม่เพียงพอ อาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ สัตว์ปีกอาหารทะเลไข่ ชีสเมล็ดพืช เมล็ดฟักทองงา และเมล็ดทานตะวัน และพืชตระกูลถั่ว

ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วปินโต และถั่วเหลือง เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมยอดนิยมสำหรับผู้ออกกำลังกายเป็นประจำ และนักกีฬาที่มีการแข่งขันสูง โปรตีนทำให้อิ่ม ซึ่งหมายความว่า สามารถช่วยลดความอยากอาหาร และดังนั้น จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก โปรตีนในนมวัวคือเวย์ 20 เปอร์เซ็นต์ และเคซีน 80 เปอร์เซ็นต์ ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ นมมนุษย์ประกอบด้วยเวย์ 60 เปอร์เซ็นต์ และเคซีน 40 เปอร์เซ็นต์

เวย์เป็นผลพลอยได้ที่เป็นของเหลวจากการทำชีส เวย์โปรตีนอุดมไปด้วย กรดอะมิโน สายโซ่กิ่งและกรดอะมิโนที่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีเปปไทด์ ที่ใช้งานได้สารต้านอนุมูลอิสระ และอิมมูโนโกลบูลินที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน เวย์มักถูกใช้เป็นอาหารทดแทนสำหรับผู้ที่พยายามลดน้ำหนักหรือรักษาน้ำหนัก นอกจากนี้ เวย์ยังช่วยลดความอยากอาหาร และเป็นแหล่งโปรตีนยอดนิยมสำหรับผู้ที่พยายามสร้างกล้ามเนื้อ

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน กระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ลดความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยให้ตับขับสารพิษ ผู้เขียนผลการศึกษาในปี 2010 วารสารโภชนาการอังกฤษ ได้ประเมินผลของเวย์โปรตีนต่อระดับคอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือดและอินซูลินในคนอ้วน การศึกษากินเวลา 12 สัปดาห์ ในตอนท้ายของภาคเรียน น้ำหนักของผู้เข้าร่วมการศึกษาไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ผู้ที่รับประทานเวย์โปรตีนมีความเข้มข้นของไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลดลง ระดับคอเลสเตอรอลรวม และคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี LDL ลดลง นอกจากนี้ พวกเขายังลดระดับอินซูลินในการอดอาหาร ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม จากการวิเคราะห์เมตาปี 2017 เวย์โปรตีนสามารถลดความอยากอาหารได้ ทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ผลการศึกษาปี 2018 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร วิทยาลัยโภชนาการอเมริกัน การเสริมเวย์โปรตีนในอาหารดูเหมือนจะช่วยเพิ่มน้ำหนักตัว

มวลไขมันทั้งหมด และปัจจัยเสี่ยงบางประการสำหรับ CVD ในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน การวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับปริมาณ และระยะเวลาที่เหมาะสมของการเสริมเวย์โปรตีน จะประเมินผลที่เป็นประโยชน์ในผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน เวย์โปรตีนเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมสำหรับสมูทตี้ผลไม้และผัก นอกจากนี้ยังสามารถเจือจางด้วยน้ำหรือนม หรือแม้แต่เติมข้าวโอ๊ต ปริมาณที่แนะนำตามที่ระบุไว้บนฉลาก

โปรไบโอติก ลำไส้ของมนุษย์มีตั้งแต่ 50 ถึง 100 ล้านล้าน แบคทีเรียที่อยู่ในกลุ่มต่างๆ นับพัน ความหลากหลายของแบคทีเรียนี้เรียกรวมกันว่า ไมโครไบโอม ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา แพทย์เป็นที่ชัดเจนว่า สุขภาพโดยรวมของร่างกายถูกกำหนดโดยสถานะของไมโครไบโอมในลำไส้ โปรไบโอติกในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประกอบด้วยจุลินทรีย์ แบคทีเรียที่คล้ายกับที่พบในลำไส้ของคนที่มีสุขภาพดี อาหารเพื่อสุขภาพจะกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์

 

บทความที่น่าสนใจ : ถุงน้ำดี ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคถุงน้ำดีอักเสบ