โรงเรียนบ้านสวนอาย

หมู่ที่ 10 บ้านสวนอาย ตำบลละอาย อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

ตื่นเช้า แนวทางปฏิบัติ และเคล็ดลับชีวิตวิธีที่จะช่วยให้คุณเป็นคนตื่นเช้า

ตื่นเช้า แนวทางปฏิบัติ เราทุกคนต้องการตื่นขึ้นในตอนเช้าอย่างกระฉับกระเฉง และพร้อมที่จะพิชิตโลกนี้ แต่บางคนก็ต้องการมันด้วยเหตุผลอย่างใดอย่างหนึ่ง หากคุณไม่ใช่คนตื่นเช้า ภาระผูกพันนี้ทุกวัน จะกลายเป็นการต่อสู้ที่เจ็บปวดกับตัวเองเพื่อคุณ และคุณอาจต้องการทำให้ตอนเช้าของคุณเป็นพันธมิตร แปดวิธีที่จะช่วยให้คุณเป็นคนตื่นเช้า ลองพวกเขาทั้งหมดเพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ วิธีการเหล่านี้คืออะไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

ตื่นเช้า

การเตรียมรองเท้าผ้าใบของคุณในตอนเย็น เราจะพูดถึงเรื่องนี้ในภายหลัง แต่วิธีตื่นนอนที่มีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่ง คือการออกกำลังกาย ดังนั้น คุณจึงอ่านบทความนี้ มีแรงบันดาลใจ และตัดสินใจไปวิ่งในตอนเช้า เราตื่นขึ้น และคิดว่า รองเท้าผ้าใบและกางเกงวอร์มของฉันอยู่ที่ไหน หรือบางทีมันอาจจะดีกว่า ที่จะวิ่งเล่นไปกับเสียงเพลง จำเป็นต้องใส่อะไรที่ร่าเริงเข้าไปด้วย และในขณะที่คุณกำลังคิด และตัดสินใจทั้งหมดนี้ แรงจูงใจของคุณก็หายไปที่ไหนสักแห่ง

ทางออกของสถานการณ์นั้นง่ายมาก การเตรียมรองเท้าผ้าใบของคุณในตอนเย็น เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียกำลังใจไปกับสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ในตอนเช้า การกระตุ้นตัวเองล่วงหน้า ในตอนเช้า เมื่อคุณตื่นขึ้น แรงจูงใจของคุณจะเป็นศูนย์ โอกาสที่จะออกจากเตียงอันอบอุ่นสบายๆ และกระโจนเข้าสู่ชีวิตประจำวันที่น่าเบื่อไม่น่าพอใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาตนเองบางคนแนะนำให้จดจำเป้าหมาย งาน ช่วงเวลาที่น่ารื่นรมย์ และโอกาสที่วันใหม่นำมาให้คุณ

อย่างไรก็ตาม แม้แต่ที่นี่ยังมีทางออก เพื่อกระตุ้นตัวเองล่วงหน้า ในตอนเย็น บอกตัวเองทั้งหมดข้างต้นก่อนนอนเขียนแผนสำหรับวันถัดไป ในตอนเช้า คุณจะต้องใช้ความพยายามน้อยลงมาก ในการจดจำมนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจทั้งหมด และแผนเสร็จสิ้น จะแสดงอัลกอริทึมการดำเนินการที่ชัดเจน คุณเพียงแค่ต้องดำเนินการ

การตั้งนาฬิกาปลุกไว้อีกห้อง อะไรคือแนวทางปฏิบัติที่พบบ่อยที่สุด สำหรับผู้ที่รู้สึกว่า ตื่นเช้า ได้ยาก การปิดนาฬิกาปลุก รอสัญญาณถัดไปใน 10 นาที และพวกเขาทำเช่นนี้หลายครั้ง จนกระทั่งพวกเขาลุกขึ้น เป็นผลให้ปรากฏว่า พวกเขาไม่ได้นอนเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงที่ดี และไม่ตื่น ประโยชน์ของการตื่นจากวิธีนี้ เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาก เขาแค่ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ครั้งเดียว แล้วปล่อยไว้อีกห้องหนึ่ง เมื่อเขาตื่นขึ้น เขาวิ่งตามเขาไป เพื่อปิดเสียงที่ทำให้กระปรี้กระเปร่า

ในช่วงเวลานี้ เขาตื่นขึ้นและไม่ต้องนอนอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม คุณสามารถตั้งนาฬิกาปลุกได้หลายแบบในห้องต่างๆ การดื่มน้ำสักแก้วทันที ระหว่างการนอนหลับ ร่างกายของคุณไม่ได้รับน้ำจากภายนอกสักหยด และในตอนเช้า ร่างกายจะขาดน้ำเล็กน้อยที่คาดคะเนได้ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำให้คุณรู้สึกอ่อนแอและเอาแต่ใจ ในสภาวะนี้ ประสิทธิภาพของสมอง และร่างกายของคุณจะน้อยที่สุด

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ การนอนหลับให้สั้นลง เช่น 6 ชั่วโมง นำไปสู่การขาดน้ำมากยิ่งขึ้น ตามสมมติฐานของนักวิทยาศาสตร์ นี่เป็นเพราะการละเมิดการหลั่งฮอร์โมนที่ผลิตจากต่อมใต้สมอง ซึ่งรับผิดชอบความสมดุลของเกลือน้ำในร่างกาย ดังนั้น ทันทีที่ตื่นนอนให้ดื่มน้ำเปล่าหนึ่งแก้วทันที เตรียมในตอนเย็น และวางไว้ข้างเตียง หรือใกล้นาฬิกาปลุกในอีกห้องหนึ่ง สิ่งนี้จะกระตุ้นการเผาผลาญของคุณ และคุณจะรู้สึกดีขึ้นในไม่ช้า

บางทีการแฮ็กชีวิตยามเช้าที่สดชื่นที่สุด คือการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการกระโดด วิดพื้น เคทเทิลเบลล์ โยคะ วิ่งจ็อกกิ้งเบาๆ การเลือกอะไรก็ได้ตามใจชอบ การออกกำลังกายแบบเข้มข้น จะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มความเร็วในการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะนำออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ไกลที่สุด ในขณะเดียวกัน ระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล และอะดรีนาลีนก็เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่สามารถทำให้คุณตื่นตัวได้ แต่โปรดจำไว้ว่า ภาระในตอนเช้าควรน้อยที่สุด

การทำแบบฝึกหัดการหายใจ อีกวิธีหนึ่งในการทำให้ร่างกายชุ่มชื่นด้วยออกซิเจน และวิ่งให้เต็มที่คือ การฝึกหายใจ เรามักจะหายใจตื้นๆ โดยใช้กล้ามเนื้อหายใจจำนวนเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ปริมาณออกซิเจนดังกล่าว ไม่เพียงพอสำหรับสิ่งมีชีวิตที่แทบไม่ตื่น การฝึกหายใจครั้งต่อไปเรียกว่า วิมฮอฟ และจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดีเยี่ยม เป็นเวลา 10 ถึง 30 วินาที หายใจเข้าและหายใจออกแรงๆ ทางปาก โดยไม่หยุดพักระหว่างการหายใจ

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีส่วนร่วมกับหน้าท้องไม่ใช่หน้าอก โปรดทราบว่า การหายใจเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ และรู้สึกเสียวซ่าในร่างกาย อย่าหักโหมและทำแบบฝึกหัดนี้ในที่ปลอดภัย หาระยะเวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมซึ่งจะไม่อึดอัดจนเกินไป หากคุณทำทุกอย่างถูกต้อง คุณจะรู้สึกถึงพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

อย่ามองสมาร์ทโฟนของคุณใน 20 นาทีแรก นิสัยตอนเช้าที่เลวร้ายที่สุดอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ยอมรับในทุกวันนี้คือ พวกเขาเช็คโทรศัพท์ทันทีที่ตื่นนอน สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายจมอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด และวิตกกังวลในทันที แต่ยังรบกวนกิจกรรมที่สำคัญ และสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย แต่อย่าแตะอุปกรณ์ของคุณเป็นเวลาอย่างน้อย 20 นาทีแรก หลังการนอนหลับ เมื่อทำแบบฝึกหัดตอนเช้า เช่น ทำสมาธิ จดบันทึก หรือวางแผน

หากคุณใช้โทรศัพท์เป็นนาฬิกาปลุก ให้เปิดโหมดเครื่องบินในตอนเย็น ในตอนเช้า คุณจะไม่ถูกโจมตีโดยการแจ้งเตือนที่ทำให้เสียสมาธิ ถ้าคุณเกลียดทุกอย่างที่ต้องทำในตอนเช้า คุณจะไม่ตั้งตารอที่จะตื่น ไม่ได้รับความสุขใดๆ จากมัน ดังนั้น ให้รวมสิ่งที่คุณชอบ และตั้งตารอไว้ในกิจวัตรตอนเช้าของคุณ ตัวอย่างเช่น เซสชั่น 15 นาที ในการอ่านหนังสือศิลปะพร้อมกาแฟหนึ่งถ้วย อาจเหมาะสม

ถ้าเพียงเพราะเวลา 15 นาที ที่น่ารื่นรมย์เหล่านี้ คุณจะเป็นคนตื่นเช้าได้ง่ายกว่าคนส่วนใหญ่ สรุปดังนั้น เพื่อให้ช่วงเช้าของคุณเต็มไปด้วยพลัง และแรงจูงใจอยู่เสมอ ให้ทำดังต่อไปนี้ การเตรียมพร้อมสำหรับการตื่นนอนอย่างรวดเร็วในตอนเย็นเพื่อไม่ให้เสียกำลังใจในตอนเช้า การกระตุ้นตัวเองให้ตื่นเช้าในตอนเย็น คุณขาดน้ำในตอนเช้า ดังนั้นให้ดื่มน้ำสักแก้วเพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ และการผลิตพลังงานของคุณ

การเล่นกีฬา สิ่งนี้จะช่วยให้ร่างกายตื่นขึ้น และให้สารเอ็นดอร์ฟินแก่คุณ การหายใจเร็วและลึกๆ สักสองสามนาที เพื่อทำให้ร่างกายอิ่มตัวด้วยออกซิเจน อย่ามองสมาร์ทโฟนของคุณในช่วง 20 นาทีแรก หลังการนอนหลับ และอย่าถูกรบกวนโดยการแจ้งเตือน ให้รางวัลตัวเองที่ตื่นแต่เช้าด้วยการทำอะไรดีๆ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  คัดจมูก อาจเกี่ยวข้องกับการอักเสบภายในโพรงจมูก